Home » » Tìm hiểu hệ điều hành IOS

Tìm hiểu hệ điều hành IOS

hệ điều hành IOS


Tìm hiểu hệ điều hành IOS


Hệ điều hành IOS xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2007 tới nay đã phát triển một cách thần tốc. Từ một lính mới đã trở thành một ông lớn với thị phần khoảng 18% nhưng lại có lượt tải ứngdụng lớn nhất 50 tỉ lượt tải app (16/5) vượt mặt cả Android với hơn 74%  thị phàn Smartphone. Chúng ta hãy cùng điểm qua chặng đườngra đời vàphát trienr của hẹ điều hành IOS.


Hệ điều hành IOS đầu tiên (Iphone OS 1):


He-dieu-hanh-ios-1


Hệ điều hành IOS đầu tiên ra đời với tên gọi Iphone OS1 vào năm 2007 cùng với chiếc iphone đầu tiên là Iphone 2G. Thời kỳ đầu tiên Iphone OS1 là chú bé mới sinh, thua xa các đàn anh khác như Windows Mobile, Blackberry, Symbian về mặt tính năng và tiện ích. Trước tình hình đó chú bé Iphone OS1 đã tránh đối đầu trực tiếp với các đàn về cấu hình mà đi theo một hướng riêng mang tích cách mạng. Iphone OS 1 không đưa ra những tính năng sẵn có trên thị trường mà tự tạo nên các tính năng hoàn toàn mới, biến một kẻ từ sinh sau đẻ muộn vươn lên dẫn trước thị trường. Có thể kể một số tính năng đột phá trên Iphone OS 1 như:


Giao diện: Iphone OS1 ra mắt màn hình cảm ứng đầu tiên loại bỏ hoàn toàn các phím cứng. Người dùng có thể thoải, dễ dàng thao tác trên màn hình cảm ứng bằng các ngón tay mà không cần thông qua các bút stylus.


Safari: Safari là trình duyệt web hoàn thiện đầu tiên cho các may smartphone.


Ngoài ra Iphone OS 1 còn có rất nhiều các tính năng đột phá mà chưa hề có trên các smartphone thời bấy giờ như Google map, music store, bàn phím ảo…


Với những tính năng mượt mà và hoàn toàn mới mẻ cộng với thiết kế sang trọng, bóng bẩy Iphone OS1 ra đời đã  chiếm được rất nhiều cảm tình của người dùng.


Hệ điều hành IOS tiếp theo (Iphone OS2):


He-dieu-hanh-ios-2Iphone OS2 ra mắt một năm sau đó (07/2008) cùng với Iphone 3G. Đây là bước tiến quan trọng của Apple khi co ra đời gian hang số App store được tích hợp với Music store sẵn có. Cùng với đó là bộ công cụ phát triển phần mềm IOS SDK hỗ trợ tối đa không gian sáng tạo cho các lập trình viên. App store và IOS SDK đã giúp cho Apple quản lý và phát triển các ứng dụng cho IOS trên một tầm cao mới. Nó cũng khiến cho chất lượng các ứng dụng được nâng cao hơn và giá thành giảm đi gấp nhiều lần so với trước kia. Ngòi ra tính tương tác của các ứng dụng với người dùng đã dược cải thiện rõ rệt.


Hệ điều hành IOS thứ 3 (Iphone OS3):


He-dieu-hanh-ios-3Iphone OS3 xuất hiện năm 2009 với không nhiều sự thay đổi. Nó chủ yếu nâng cấp phần cứng với sự xuấn hiện của Iphone 3GS và Ipad1(3.2). Các tính năng phần cứng lẫn phần mềm đã đáp ứng một số yêu cầu của người dùng từ rất lâu như copy/paste, push notification, hỗ trợ bluetooth, bàn phím ảo, tin nhắn MMS, compass, ibook…


IOS 4 – hệ điều hành IOS mang nhiều dấu ấn :


He-dieu-hanh-ios-4Tháng 6/2010 hệ điều hành IOS 4 trình làng cùng với iphone 4, đánh dấu cho việc lần đầu tiên Apple đổi tên hệ điều hành từ Iphone OS sang IOS là một loạt sự nâng cấp về cấu hình cũng như tính năng. Một tính năng mới xuất hiện khiến cho IOS 4 mới mẻ, hiện đại và đẹp mắt hơn rất nhiều.


Đa nhiệm: Tuy muộn nhưng cuối cùng cũng đã có


Foder:  Cho phép nhóm các ứng dụng để tiết kiệm màn hình


Face time: Chát video trực tiếp dễ dàng giũa các thiết bị IOS


Phát wifi: Có thể biến các thiết bị IOS thành trạm phát wifi


Retina: Hỗ trợ màn hình retinar với độ phân giả cao và tốc độ nhanh.


Hệ điều hành IOS ít gây ấn tượng iOS 5:


He-dieu-hanh-ios-5IOS 5 ta mắt tháng 6/2011 với sự nâng cấp nhẹ về phần cứng (Iphone 4S). IOS 5 giới thiệu sự chào đời của cô nàng trợ lý ảo Siri. Rất nhiều các nhà chuyên môn cũng như giới truyền thông có mối quan tâm đặc biệt tới cô nàng trợ lý ảo của Apple. Và cô nàng Siri này được đánh giá sẽ là một cuộc cách mạng trông tương lai khi người dùng có thể tương tác với smartphone thông qua giọng nói. Ngoài ra trên phiên bản IOS này còn xuất hiện Imessage- ứng dụng nhắn tin miễn phí thông qua internet giữa các thiết bị IOS với nhau.


IOS 6.0 hệ điều hành IOS không nhiều bất ngờ


He-dieu-hanh-ios-6Hệđiều hành IOS 6 trình làng chính thức thông qua sự kiện WWDC 2012 của Apple. Điểm đáng chú ý trên phiên bản lần này là Apple đã có bước đi táo bạo khi loại bỏ Google map và You Tube, 2 ứng dụng phổ biến có mặt ngay trong những bản Iphone OS đầu tiên mà thay vào đó là các ứng dụng do chính mình phát triển. Ngoài ra thì cô nàng Siri cũng thông minh và xinh đẹp hơn khi lấn sân sang cả new Ipad.


Hệ diều hành IOS được kỳ vọngnhiều nhất:


He-dieu-hanh-ios-7Hệ điều hành IOS 7 ra mắt tại WWDC 2013 cũng là lúc App store đánh dấu mốc 50 tỉ lượt tải app. Giao diện  người dùng trên hệ điều hành IOS 7 là một phong các hoàn toàn mới lạ. Các thiết kế đồ hoạ được tối giản hết mức nhưng vẫn giữ được nét sang trọng, quý phái. Đây là sự thay đổi lớn nhất của Appple trên hệ điều hành IOS từ trước đến nay và được gới chuyên môn đánh giá rất cao.


Sau quá trình liên tục phát triển hệ điều hành IOS đang ngày càng hoàn thiện và chiếm được vô vàn cảm tình của người hâm mộ (Thủ thuật IOS là một trong số đó). Và Apple cùng hệ điều hành IOS , itunes store đã và sẽ cất cánh trong trái tim của những người dùng mới.


Tổng hợp.



Tìm hiểu hệ điều hành IOS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Like us on Facebook
Follow us on Twitter
Recommend us on Google Plus
Subscribe me on RSS